Trẻ có khó khăn về học tập

Chứng khó học là một hội chứng bao gồm một số rối loạn mà người bệnh có khó khăn trong việc học tập theo một phương pháp thông thường, gây ra bởi một hoặc nhiều yếu tố không xác định. Yếu tố thường là những rối loạn ảnh hưởng đến khả năng của não bộ tiếp nhận và xử lý thông tin.

Một người mang rối loạn này sẽ không thể theo cùng một phương pháp hoặc không thể học hiểu nhanh bằng người bình thường. Những người có chứng khó học sẽ gặp khó khăn khi thực hiện một số kỹ năng cụ thể hoặc không thể hoàn thành bài tập nếu không có sự hỗ trợ của những hình ảnh minh họa hoặc nếu dạy theo phương pháp thông thường.

Thế nào là rối loạn học tập?

Rối loạn học tập xác định là khi trẻ gặp khó khăn trong lĩnh vực học hành (đọc, toán, hoặc khả năng viết). Trẻ được xem là rối loạn học tập khi khả năng học tập, trí tuệ thấp dưới mức so với yêu cầu ở độ tuổi của trẻ. Những khó khăn đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành tích học tập và cả những hoạt động thường ngày thuộc ở lứa tuổi của trẻ.

Rối loạn học tập đôi khi được gọi là thiếu khả năng học tập. Phần lớn trẻ bị rối loạn học tập có trí tuệ bình thường. Một số dạng rối loạn học tập như sau: Rối loạn đọc (đôi khi gọi là khó đọc); Rối loạn về toán; Rối loạn khả năng viết

Nguyên nhân của rối loạn học tập

Rối loạn học tập được cho là xảy ra do sự bất thường trong hệ thống thần kinh, cả về cấu trúc của não lẫn khả năng hoạt động cả các chất trong não. Sự khác biệt trong hệ thống thần kinh khiến trẻ bị chứng rối loạn học tập tiếp nhận, xử lý, hoặc truyền đạt thông tin theo một cách khác với người bình thường.

Nhóm khó khăn học tập cũng có thể có nguyên nhân từ môi trường xung quanh trẻ bao gồm các vấn đề về gia đình, xã hội và trường học, bao gồm cha mẹ ly thân hoặc ly dị, trẻ bị lạm dụng hoặc bị bỏ bê, tình trạng bệnh hoặc chết của người thân trong gia đình, cha (mẹ) có vấn đề về tâm thần (hoặc tâm lý), cha mẹ lập gia đình sớm, sử dụng chất gây nghiện và kinh tế kém. .

Để có thể biết nguyên nhân gây ra khó khăn học tập ở trẻ cần nhiều thời gian và cần có sự đánh giá toàn diện.


Những triệu chứng của rối loạn học tập

Dưới đây là những triệu chứng cơ bản. Tuy nhiên từng đứa trẻ có thể có những biểu hiện rất khác:

1. Rối loạn đọc: Rối loạn đọc là khi đứa trẻ có khả năng đọc kém dưới mức thông thường cho phép ở lứa tuổi đó, hoặc là ở cấp học đó. Trẻ bị rối loạn học taaoj đọc rất chậm và rất khó để người nghe hiểu được trẻ đang đọc cái gì. Chúng rất khó khăn trong việc nhận mặt chữ, lẫn lộn các từ trông gần giống nha. Đôi khi rối loạn đọc được gọi là chứng khó đọc.

2. Rối loạn toán: Rối loạn toán học là khi trẻ có vấn đề với các kỹ năng liên quan đến con số, chẳng hạn như đếm, chép các con số một cách chính xác, thêm và bớt số, học bảng cửu chương, nhận biết các ký hiệu toán học và hiểu các phép tính.

3. Rối loạn khả năng viết: Rối loạn khả năng viết là khi trẻ có khó khăn với các kỹ năng viết, chẳng hạn như hiểu về ngữ pháp và dấu chấm câu, lỗi chính tả, tổ chức đoạn văn, hoặc viết tin. Thường thì những trẻ em cũng có kỹ năng viết tay người nghèo.

Rối loạn học tập được chẩn đoán như thế nào?

Thường thì bố mẹ hoặc là thầy cô giáo sẽ phát hiện ra những dấu hiệu của căn bệnh khi trẻ liên tục gặp phải những khó khăn trong việc học tập, dù là bất cứ dấu hiệu nào hay là toàn bộ những dấu hiệu sau đây:

1. Trẻ có vấn đề khi học đọc, đánh vần, viết hoặc là làm toán
2. Trẻ có vấn đề khi học đọc, đánh vần, viết hoặc là làm toán
3. Khó khăn trong việc hiểu và làm theo các chỉ dẫn
4. Khó nhận biết được bên phải hay bên trái
5. Hay bị lẫn lộn các chữ cái hoặc con số trông gần giống nhau như "b" và "d" hoặc là số 12 và 21

Các chuyên gia về giáo dục và thần kinh sẽ thực hiện những đánh giá toàn diện thông qua các cuộc kiểm tra về giáo dục và tâm lý, cũng như phải nói chuyện với trẻ và cha mẹ của trẻ. Đánh giá tổng thể sẽ cho biết liệu trẻ có bị rối loạn học tập hay có bất kỳ điểm mạnh cũng như điểm yếu nào trong học tập. Căn cứ vào đánh giá đó, người ta sẽ xác định được nhu cầu giáo dục, cơ sở giáo dục tốt nhất cho trẻ và liệu có cần phải kê thuốc để giúp trẻ đỡ nghịch ngợm và hiếu động thái quá, xác định lợi ích của bất kỳ một liệu pháp điều trị bổ sung nào, ví dụ như ngôn ngữ trị liệu hoặc liệu pháp tâm lý gia đình để làm tăng tiềm năng học tập của trẻ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ.

Liên hệ với Gia An

Gửi yêu cầu tư vấn về tình trạng khó khăn học tập của trẻ

Gọi điện thoại trực tiếp qua hotline: 0987 402 800 - 0902 219 828
Hoặc gửi về địa chỉ email của chuyên gia: vananhtly@gmail.com